Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Khắc phục trứng cá tuổi vị thành niên

Nguyễn Thị Thủy(Q.9, TP.HCM)

Mụn của cháu là mụn trứng cá vị thành niên do cháu bắt đầu có những biến đổi sinh lý, từ đứa bé gái dần dần trở thành thiếu nữ, nên da mặt trở nên nhờn và sinh ra mụn. Không cần thiết phải điều trị nếu mụn nổi ít và không viêm nhiễm. Nếu nổi nhiều, viêm nhiễm, mưng mủ, chị cần đưa cháu đến Bệnh viện Da liễu để điều trị.

Người bị mụn trứng cá cần lưu ý: không nặn mụn. Việc lấy nhân mụn hay tiểu phẫu rạch mụn thoát mủ phải được thực hiện đúng chỉ định của bác sĩ điều trị; Tránh dùng các loại thuốc uống, thuốc bôi trị mụn có chất corticoid; các loại kem trộn tự pha chế vì có thể làm mụn phát triển nhiều thêm sau giai đoạn tạm lui bệnh lúc đầu; Khi đang bị mụn không dùng các loại sữa rửa mặt, mỹ phẩm... vì có thể làm da mặt bị kích thích tăng sinh mụn. Không đắp các loại hoa quả lên da mặt để tránh gây viêm nhiễm thêm; Kiêng các thức ăn ngọt, béo, nhiều gia vị. Nên uống đủ nước, dùng nhiều rau xanh, trái cây tươi, tránh táo bón. Hạn chế dùng các loại sữa nguồn gốc động vật vì bệnh có liên quan đến yếu tố nội tiết. Không thức khuya.

Tóm lại, chị cần hiểu rõ về bệnh lý này để hướng dẫn, chăm sóc cho cháu đúng phương pháp, tránh làm hỏng da mặt, gây ức chế tâm lý cho cháu về sau.

BS. Nguyễn Hưng

0 nhận xét:

Đăng nhận xét