Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Cân nhắc khi dùng thuốc ho cho trẻ

Bé nhà tôi 27 tháng tuổi, bị ho, sổ mũi nhiều đờm xanh. Hiện tại cháu đang được uống các thuốc chlopheniramin, dexa, theralen và hagimox 250, ngày 3 lần. Ngày đầu tiên cháu uống thuốc thì giảm hẳn ho, đến đêm cháu ói ra nhiều đờm xanh, tuy bớt ho nhưng lại có vẻ khó chịu. Xin bác sĩ cho biết, cháu bé mà uống nhiều thuốc như vậy có ảnh hưởng gì không? Tôi xin cảm ơn!

Nguyễn Trần Hiền (TP.Hồ Chí Minh)

Cháu bé bị khó chịu như bạn mô tả chắc chắn là do thuốc, chỉ có người lớn khi thấy trẻ giảm ho hẳn là bớt sốt ruột mà thôi. Dexa là thuốc kháng viêm cực mạnh cho nên bạn sẽ thấy bé giảm triệu chứng nhanh, nhưng hệ luỵ của nó thì cũng khá nguy hiểm. Chlopheniramin và theralen là 2 thuốc cùng 1 nhóm (đều là kháng histamin thế hệ 1) có tác dụng làm khô dịch mũi họng, chữa dị ứng... Cả hai thuốc này đều làm dịch mũi họng quánh lại, khó tống ra ngoài, kèm theo tác dụng ức chế ho sẽ làm đờm nhớt ùn ứ trong đường hô hấp của bé khiến bệnh có thể nặng hơn.

Khi viêm nhiễm đã lan xuống phía dưới (phổi, phế quản) thì rất cần đờm loãng ra cộng với phản xạ ho mạnh để tống đờm ra ngoài thì bệnh mới nhanh khỏi. Nếu dùng thuốc ức chế ho và làm đờm quánh lại không thoát được ra ngoài thì bệnh càng nặng hơn. Ngoài ra, theralen và chlopheniramin còn tiềm ẩn nguy cơ tác dụng phụ lên hệ thần kinh.

Trường hợp cháu bé nhà bạn có dịch mũi họng nhiều nên dùng nước muối rửa mũi và hút dịch đờm ra thì bé mới dễ chịu. Khi bị ho đờm do virut gây ra, thường với bé lớn sẽ tự khỏi sau 1 tuần, những em bé nhỏ hơn có thể lai rai đến 2 tuần. Nếu bé có sốt cao kèm theo khó thở, thở nông, thở khò khè thì bạn nên đưa đến bác sĩ nhi khoa tai mũi họng để được khám và điều trị đúng.

BS. Trần Công

0 nhận xét:

Đăng nhận xét