Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Chữa mù trong vòng 5 phút

BS. Sanduk Ruit thực hiện nhiều ca phẫu thuật đục thủy tinh thể cho người nghèo

BS. Sanduk Ruit cùng đội ngũ của ông thực hiện nhiều ca phẫu thuật đục thủy tinh thể cho người nghèo

Mắt có cấu tạo rất phi thường và phức tạp. Để nhìn được, ánh sáng đi qua giác mạc, xuyên qua tròng mắt trong suốt và được võng mạc giải mã rồi gửi xung điện tới não. Nhưng nếu bạn bị đục thủy tinh thể, protein dính vào tròng mắt bắt đầu làm mờ mắt, làm cho bạn bị mù khả năng nhìn. Đục thủy tinh thể là nguyên nhân hàng đầu dẫn tới mù lòa trên toàn cầu. Nhờ có biện pháp phẫu thuật mang tính cách mạng, thị lực có thể được khôi phục chưa đầy 5 phút.

Sinh ra ở Nepal, BS. Sanduk Ruit đã dành cả đời ông để đưa biện pháp hiệu quả này tới những nơi nghèo nhất trên thế giới. Ông cùng đội ngũ bác sĩ đã thành lập các trại phẫu thuật di động ở Triều Tiên, Trung Quốc, Bhutan và Ethiopia, huấn luyện đội ngũ phẫu thuật địa phương để điều trị nhiều nhất bệnh nhân.

20 năm qua, BS. Sanduk Ruit và đội ngũ của ông đã tiến hành trên 600 nghìn ca phẫu thuật. Chỉ trong vòng 5 phút, các nhà phẫu thuật rạch một vết mổ nhỏ ở mắt, loại bỏ đục thủy tinh thể và lắp vào đó thủy tinh thể nhân tạo. Mục đích của ông là loại bỏ thế giới mù lòa có thể điều trị được bằng phương pháp nhanh và rẻ tiền này. Ở giữa các ngọn núi của Nepal, rất nhiều bệnh nhân đợi khám mắt, họ đã đi từ xa đến, vượt qua các con đường hiểm trở để tới Viện Mắt Tilganga, một cơ sở phi lợi nhuận do BS. Ruit sáng lập nên.

Bảo Linh

(theo Seeker)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét