Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Ðiều trị lách to thế nào?

Đào Văn Mạnh (daomanh77@gmail.com )

Lá lách là một cơ quan nhỏ nằm ngay dưới lồng xương sườn trên bên trái. Ngoài vai trò thành viên của hệ huyết học, lách còn là một bộ phận của hệ thống miễn dịch, tạo ra kháng thể chống lại các vi khuẩn, ký sinh trùng, virut khi chúng đột nhập cơ thể. Lách thường to ra khi cơ thể bị nhiễm khuẩn, nhiễm ký sinh trùng, một số bệnh gan, bệnh về máu,... Lá lách to có thể gây đau hay đầy bụng trên bên trái, có thể lây lan sang vai trái; thiếu máu, mệt mỏi, thường xuyên bị nhiễm khuẩn, dễ chảy máu.

Nếu lách to gây biến chứng nghiêm trọng điều trị nội khoa không kết quả có thể phẫu thuật cắt bỏ lá lách (cắt lách) là một lựa chọn. Đôi khi, xạ trị có thể thu nhỏ lá lách để có thể tránh được phẫu thuật. Trong thư bạn nói lách to nhưng không nói rõ nguyên nhân do bệnh về máu hay bệnh về gan hay do nhiễm ký sinh trùng (sốt rét). Nếu tiền sử có bệnh về máu như thalasemia thì sau cắt lách người bệnh vẫn khỏe mạnh.

Tuy nhiên, cần định kỳ mỗi tháng khám và điều trị thải sắt tại Bệnh viện Huyết học - Truyền máu Trung ương hoặc Khoa Huyết học của bệnh viện tỉnh gần nhà. Tóm lại, bạn không nên quá bi quan, hãy đi khám sớm tại bệnh viện chuyên khoa để được tư vấn lựa chọn cách điều trị phù hợp. Chúc bạn mau lành bệnh.

BS. Vũ Ngọc Anh

0 nhận xét:

Đăng nhận xét